วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เสริมสวย


แบบสำรวจฐานข้อมูลภูมิปัญญาชุมชนนครชุม
ภูมิปัญญาด้าน  ช่างฝีมือ/ช่าง
ชื่อ   วันเพ็ญ  ปานมี
เพศ หญิง   อายุ 50  ปี   ว/ดป/ เกิด   10 ก.ย. 2501    ชาติพันธ์  ไทย      การศึกษา ป.4
ภูมิลำเนาเกิด   นครสวรรค์
สถานภาพสมรส  แต่งงาน
อาชีพ    เสริมสวย              ศาสนา   พุทธ
ข้อมูลภูมิปัญญา
ทำอะไร  สปาผม ช่างตัดผมที่นวดตัวให้ลูกค้า
มีประโยชน์อย่างไร  สามารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำความสะอาดเล้นผม
ได้ความรุ้มาอย่างไร  ได้รับมาจากโรงเรียนสอนตัดผมนครสวรรค์และได้รับความรู้สปา นวดตัว มาจากแม่เจียน แม่ของป้าวันเพ็ญ
ถ่ายทอดให้ใคร  ให้ลูกสาว น.ส.วนิศรา  ปานมี  อายุ 23 ปี
ได้รางวัลอะไรบ้าง  รางวัลชนะเลิศ  OTOP  สปาผม
                               ชนะเลิศ ผลิตภัณฑ์นวด สปา
ผู้เขียนข้อมูล นางสาวมณีรัตน์ เสียงเสนาะ  วัน/เดือน/ปี  15 สิงหาคม 2555

แบบบันทึกฐานข้อมูลชุมชนนครชุม
ชื่อสถานที่  ย่านการค้านครชุม           พิกัด -
ลักษณะ  เป็นตึกแถวตั้งอยู่ติดกับตลาดสด
ประวัติความเป็นมา  นางวันเพ็ญได้ตามสามีที่เป็นช่างตัดผมชายมาจากนครสวรรค์ มาอยู่ที่บ้านสามีบริเวณตลาดนครชุม ซึ่งตอนนั้นนางวันเพ็ญก็ตั้งท้องพอดีแล้วที่บ้านสามีก็เปิดร้านตัดผม นางวันเพ็ญก็เลยนำความรู้ สปานวดที่ได้ติดตัวมากับใบประกอบวิชาชีพช่างตัดผมที่เรียนจบ มาเปิดร้านซึ่งก็ได้ตกแต่งร้านใหม่ซึ่งเป็นร้านตัดผม สปาตัว ชาย-หญิง
 สภาพปัจจุบัน  เป็นร้านที่ภายในเป็นไม้ ด้านหน้าติดกระจกภายในร้านมีของเก่า ภาพเก่า จำนวนมาก และก็มีใบประกาศอีกมากมาย
ลักษณะการใช้ประโยชน์ การใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมา สร้างให้เกิดรายได้เกิดอาชีพที่มั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น